🍏 สรุปงานวิจัย 🍏
🍏วิจัย : รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถ🍏
🍏 ทางการฟัง – พูด ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย 🍏
💚 วัตถุประสงค์ของการวิจัย :
เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการฟัง – พูด ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้ขั้นตอนการวิจัย และ พัฒนาแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ
🌵 ขั้นตอนที่ 1 การสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์พิจารณาจากผลการตรวจสอบรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญและความพึงพอใจของครูปฐมวัย
🌵 ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดี่ยววัดผลหลังการทดลอง
💚 กลุ่มตัวอย่าง :
เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลหนองบัว จำนวน 32 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
💚 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย :
แบบทดสอบความสามารถทางการฟัง - พูด ภาษาอังกฤษ
แบบวัดความพึงพอใจของครูปฐมวัย
💚 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล :
ความถี่การวิเคราะห์เนื้อหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
💚 ผลการวิจัย พบว่า :
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ ความเป็นมาและความสำคัญทฤษฎีและแนวคิดพื้นฐาน
หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดประสบการณ์ การประเมินผล ซึ่งมี 3 ขั้น คือ ขั้นนำเสนอเนื้อหา (Presentation) ขั้นการฝึก (Practice) และขั้นการนำไปใช้ (Production) โดยมีผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
โดยมีคุณภาพของรูปแบบจากผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ
อยู่ในระดับมากที่สุดและความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการ อยู่ในระดับมาก
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
มีความสามารถทางการฟังและความสามารถทางการพูด ภาษาอังกฤษสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ75 ของแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น