9 พฤศจิกายน 2563
👻 บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 👻
🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃
👻 ความรู้ที่ได้รับ 👻
ในวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองแล้วส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูทีละกลุ่ม และตรวจไปพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้หลุ่มอื่นๆได้นำเกี่ยวกับ คำแนะนำต่างๆไปปรับใช้ในกลุ่มของตนเอง และเพื่อในอนาคตจะได้นำไปปรับใช้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กในหน่วยต่าง ๆ อีกด้วย
👻 มาตรฐาน และ ตัวบ่งชี้ 👻
ในการกำหนดสาระเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์
กิจกรรมและประเมินพัฒนาการเด็กอาจเพิ่มเติมได้โดยพิจารณาบริบททางสังคมและวัฒนธรรมตลอดจนความต้องการ
ของเด็ก มีรายละเอียดของมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ดังนี้
1.พัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 มีสุขภาพอนามัย สุขนิสัยที่ดี
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
มาตรฐานที่ 2
กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสาน สัมพันธ์กัน
⤷ ตัวบ่งชี้ ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน
2.พัฒนาการด้านอารมณ์
จิตใจ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี
และการเคลื่อนไหว
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ซื่อสัตย์ สุจริต
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 มีความเมตตา กรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 มีความรับผิดชอบ
3.พัฒนาการด้านสังคม
มาตรฐานที่ 6
มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 มีวินัยในตนอง
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ประหยัดและพอเพียง
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม
และความเป็นไทย
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและรักความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมใน ระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
4. ด้านสติปัญญา
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้
มาตรฐานที่ 10
มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 เล่น/ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะ สมกับวัย
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้
⤷ ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้
🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃
👻 การประเมิน 👻
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบาย และให้คำแนะนำได้ระเอียด มีความเป็นกันเอง มีการยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความตั้งใจเรียน ช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน แและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนตอบคำถามอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น