วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

 9 พฤศจิกายน 2563


👻 บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 👻



🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃




👻 ความรู้ที่ได้รับ 👻


            ในวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองแล้วส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูทีละกลุ่ม และตรวจไปพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้หลุ่มอื่นๆได้นำเกี่ยวกับ คำแนะนำต่างๆไปปรับใช้ในกลุ่มของตนเอง และเพื่อในอนาคตจะได้นำไปปรับใช้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กในหน่วยต่าง ๆ อีกด้วย 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃


👻 มาตรฐาน และ ตัวบ่งชี้ 👻


            ในการกำหนดสาระเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ กิจกรรมและประเมินพัฒนาการเด็กอาจเพิ่มเติมได้โดยพิจารณาบริบททางสังคมและวัฒนธรรมตลอดจนความต้องการ ของเด็ก มีรายละเอียดของมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ดังนี้


1.พัฒนาการด้านร่างกาย

    มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 มีสุขภาพอนามัย สุขนิสัยที่ดี

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

    มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสาน            สัมพันธ์กัน

                ตัวบ่งชี้ ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้

                ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน

 

2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ

    มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข

                ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม

                ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น

    มาตรฐานที่ 4  ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว

                ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว

    มาตรฐานที่ 5  มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ซื่อสัตย์ สุจริต

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 มีความเมตตา กรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 มีความรับผิดชอบ


3.พัฒนาการด้านสังคม

    มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน

                ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 มีวินัยในตนอง

                ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ประหยัดและพอเพียง

    มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย

                ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและรักความเป็นไทย

    มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมใน            ระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข    

                ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล

                ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

                ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

 

4. ด้านสติปัญญา

    มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย

                ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ

                ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้

    มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้

                ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด

                ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล

                ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ

    มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

                ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 เล่น/ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

                ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์

    มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะ        สมกับวัย

                ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้

                ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้



🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃


👻 การประเมิน 👻


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบาย และให้คำแนะนำได้ระเอียด มีความเป็นกันเอง มีการยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนมากขึ้น

ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความตั้งใจเรียน ช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน แและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนตอบคำถามอาจารย์ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น