วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

28 กันยายน 2563

 🌹  บันทึกการเรียนครั้งที่ 6  🌹 





🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒


 🌹  ความรู้ที่ได้รับ  🌹 


          เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอนในรูปแบบต่างๆ แล้วให้มานำเสนอให้เพื่อนรับชม   ในวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย  โดยมีกลุ่มดังนี้ 


                🍓   1. แนวการสอนแบบไฮสโคป ( High Scope )

                🍓   2. แนวการสอนแบบโครงการ ( Project approach )

                🍓   3. แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ( Montessori )

                🍓   4. แนวการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ( 5Es )

                🍓   5. แนวการสอนแบบสะเต็มศึกษา ( STEM )

                🍓   6. แนวการสอนแบบวอลดอร์ฟ ( Waldorf )







🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒



          ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายในเรื่อง แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ( Montessori ) มีเนื้อหาในการนำเสนอ ดังนี้ 


 🌹  แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่   🌹 


        คือการสอนรูปแบบหนึ่งที่เหมาะกับเด็กทั่วไป และเด็กที่มีปัญหาทางอารมณ์ โดย Dr. Montessori เป็นผู้ริเริ่มจัดการเรียนการสอน และมีปรัชญาว่าจิตที่เกิดมาพร้อมเด็กจะเป็นตัวกำหนดลักษณะนิสัยของเด็ก (The Absorbent Mind) และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเรียน จะยิ่งส่งเสริมสิ่งที่เด็กมีอยู่ในความคิดและจิตสำนึก ให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ


🍓 หลักการสอนแบบ มอนเตสซอรี่

        ⤷   Montessori การสอนต้องตรงตามพัฒนาการของเด็ก

        ⤷   เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ส่วน ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การมองเห็น การได้ยิน การลิ้มรส การดมกลิ่น และการสัมผัส

        ⤷   การเรียนรู้ระยะแรก คือสิ่งสำคัญ

        ⤷   สิ่งแวดล้อมช่วยพัฒนาได้

        ⤷   เด็กคือศูนย์กลางในการเรียน

 

🍓   จุดเด่นและกิจกรรมแนวการสอนแบบ มอนเตสซอรี่

        ⤷ เน้นกิจกรรมมากกว่าความรู้ในตำรา

        ⤷ เด็กเรียนรู้ผ่านมือของตนเอง

        ⤷ มีอุปกรณ์การสอนที่ครบครัน

        ⤷ เด็กเติบโตไปอย่างธรรมชาติ







🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒

 🌹  การประเมิน  🌹  


ประเมินอาจารย์ :   อาจารย์ตั้งใจฟังในสิ่งที่นักศึกษาได้นำเสนอ และ มีคำถามมาคอยกระตุ้นให้ได้คิดหาคำตอบ ในบางเนื้อหาที่ยังไม่ตรงประเด็นและยังไม่ครบถ้้วน โดยอาจารย์จะไม่บอกคำตอบโดยตรงแต่จะให้เป็นคำถามเพื่อให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม 

ประเมินเพื่อน :   เพื่อนๆทุกคนมีความพร้อมในการนำเสนอ และทำออกมาได้ดีทุกกลุ่ม 

ประเมินตนเอง :   ตั้งใจในการนำเสนอและพยายามหาคำตอบจากคำถามที่อาจารย์ถามกลับมา 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น