26 ตุลาคม 2563
🌷 บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 🌷
🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷
🌷 ความรู้ที่ได้รับ 🌷
จากสัปดาห์ที่แล้ว ที่อาจารย์ให้คิดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้คิดเพื่อออกแบบตามแนวคิด STEM และอาจารย์ก็ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์ของกลุ่มตัวเอง เพื่อที่จะมาประดิษฐ์ร่วมกันในห้องเรียน
ก่อนที่จะไปทำกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มเตรียมมานั้น อาจารย์ให้ทุกคนช่วยกันจัดโต๊ะ โดยคำนึงถึงสถาณการณืจริง ที่เราจะไปเป็นครู โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก การจัดโต๊ะในการจัดกิจกรรม จะต้องจัดใเพื่อให้ครูสามารถเดินไปทถึงตัวเด็กได้ทุกคนอย่างทั่วถึง เพื่อที่ครูจะได้เข้าไปช่วยเด็กได้ทันเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์
เมื่อช่วยกันจัดโต๊ะเสร็จเรียบร้อบแล้ว อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนั่งประจำที่โต๊ะของตนเอง และให้ทุกคนภายในกลุ่มช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์ของกลุ่มตนเองให้เรียบร้อย พร้อมทั้้งเขียนคำสั่ง และวิธีการประดิษฐ์กิจกรรมของกลุ่มตนเอง เพื่อที่จะให้เพื่อนที่เวียนมาประดิษฐ์กลุ่มของเรา เข้าใจถึงวิทีการทำกิจกรรม
เมื่อทุกลุ่มเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้ทุกกลุ่มสลับกลุ่มกัน เพื่อที่จะให้ไปทำกิจกรรมของเพื่อนที่เพื่อนได้เตรียมมา โดยมีทั้งหมด 6 กิจกรรม ดังนี้
🌺 1. กิจกรรมประดิษฐ์สิ่งกำเนิดฝน
🌺 2. กิจกรรมออกแบบอาหาร
🌺 3. กิจกรรมประดิษฐ์กระทง
🌺 4. กิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อ
🌺 5. กิจกรรมประดิษฐ์หุ่นร่างกายของฉัน
🌺 6. กิจกรรมประดิษฐ์เรือ
เมื่อทุกคนได้ทำกิจกรรมที่ตนเองได้รับมอบหมายแล้ว ก็ให้ภายในกลุ่มทดลองร่วมกัน โดยให้คิดเกณฑ์ที่เป็นตัวกำหนดในการทดลองขึ้นมา และให้สรุปผล พร้อมทั้งให้สรึปว่า แต่ละกิจกรรมช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องใดบ้าง และสรุปว่าขั้นตอนของ STEM คืออะไร ซึ่งจะสามารถสรุปได้ดังนี้
🌸 1. กิจกรรมประดิษฐ์สิ่งกำเนิดฝน = เด็กได้เรียนรู้ถึงการเปลี่นแปลงสถานะของน้ำ
🌸 2. กิจกรรมออกแบบอาหาร = เด็กได้เรียนรู็วิธีการทำอาหารดีมีประโยชน์
🌸 3. กิจกรรมประดิษฐ์กระทง = เด็กได้เรียนรู้ถึงการลอย การจมของวัตถุ
🌸 4. กิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อ = เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับแรงโน้มถาวงของโลก และแรงต้านต่อของวัตถุ
🌸 5. กิจกรรมประดิษฐ์หุ่นร่างกายของฉัน = เด็กได้เรียนรู้กลไกการเคลื่อไหวของกล้ามเนื้อข้อต่อในร่างกาย
🌸 6. กิจกรรมประดิษฐ์เรือ = เด็กได้เรียนรู้ถึงการลอย การจมของวัตถุ
🐽 ขั้นตอนของ STEM มีดังนี้
⤷ 1. ออกแบบลงในกระดาษ
⤷ 2. กำหนดอุปกรณ์ที่จะใช้ให้ชัดเจน
⤷ 3. ลงมือประดิษฐ์ตามที่ออกแบบไว้
⤷ 4. ทำการทดลอง
⤷ 5. สรุปผล
🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷
🌷 การประเมิน 🌷
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมในการสอนมากมาย ทำให้รู้สึกไม่เบื่อ มีกิจกรรมให้ได้ลงมือปฏิบัติตลอด และมีคำถามคอยกระตุ้นการคิด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีความรับผิดชอบ ช่วยกันทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อกิจกรรมของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น