วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

 26 ตุลาคม 2563

 🌷  บันทึกการเรียนครั้งที่ 9  🌷 



🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷




 🌷  ความรู้ที่ได้รับ  🌷 

          จากสัปดาห์ที่แล้ว ที่อาจารย์ให้คิดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้คิดเพื่อออกแบบตามแนวคิด STEM และอาจารย์ก็ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์ของกลุ่มตัวเอง เพื่อที่จะมาประดิษฐ์ร่วมกันในห้องเรียน 


          ก่อนที่จะไปทำกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มเตรียมมานั้น อาจารย์ให้ทุกคนช่วยกันจัดโต๊ะ โดยคำนึงถึงสถาณการณืจริง ที่เราจะไปเป็นครู โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก การจัดโต๊ะในการจัดกิจกรรม จะต้องจัดใเพื่อให้ครูสามารถเดินไปทถึงตัวเด็กได้ทุกคนอย่างทั่วถึง เพื่อที่ครูจะได้เข้าไปช่วยเด็กได้ทันเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์




         เมื่อช่วยกันจัดโต๊ะเสร็จเรียบร้อบแล้ว อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนั่งประจำที่โต๊ะของตนเอง และให้ทุกคนภายในกลุ่มช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์ของกลุ่มตนเองให้เรียบร้อย พร้อมทั้้งเขียนคำสั่ง และวิธีการประดิษฐ์กิจกรรมของกลุ่มตนเอง เพื่อที่จะให้เพื่อนที่เวียนมาประดิษฐ์กลุ่มของเรา เข้าใจถึงวิทีการทำกิจกรรม 





         เมื่อทุกลุ่มเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้ทุกกลุ่มสลับกลุ่มกัน เพื่อที่จะให้ไปทำกิจกรรมของเพื่อนที่เพื่อนได้เตรียมมา โดยมีทั้งหมด 6 กิจกรรม ดังนี้ 


                                        🌺 1. กิจกรรมประดิษฐ์สิ่งกำเนิดฝน

                                        🌺 2. กิจกรรมออกแบบอาหาร

                                        🌺 3. กิจกรรมประดิษฐ์กระทง

                                        🌺 4. กิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อ

                                        🌺 5. กิจกรรมประดิษฐ์หุ่นร่างกายของฉัน

                                        🌺 6. กิจกรรมประดิษฐ์เรือ


          เมื่อทุกคนได้ทำกิจกรรมที่ตนเองได้รับมอบหมายแล้ว ก็ให้ภายในกลุ่มทดลองร่วมกัน โดยให้คิดเกณฑ์ที่เป็นตัวกำหนดในการทดลองขึ้นมา และให้สรุปผล พร้อมทั้งให้สรึปว่า แต่ละกิจกรรมช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องใดบ้าง และสรุปว่าขั้นตอนของ STEM คืออะไร ซึ่งจะสามารถสรุปได้ดังนี้  


             🌸 1. กิจกรรมประดิษฐ์สิ่งกำเนิดฝน = เด็กได้เรียนรู้ถึงการเปลี่นแปลงสถานะของน้ำ

             🌸 2. กิจกรรมออกแบบอาหาร = เด็กได้เรียนรู็วิธีการทำอาหารดีมีประโยชน์ 

             🌸 3. กิจกรรมประดิษฐ์กระทง = เด็กได้เรียนรู้ถึงการลอย การจมของวัตถุ

   🌸 4. กิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อ = เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับแรงโน้มถาวงของโลก และแรงต้านต่อของวัตถุ

   🌸 5. กิจกรรมประดิษฐ์หุ่นร่างกายของฉัน = เด็กได้เรียนรู้กลไกการเคลื่อไหวของกล้ามเนื้อข้อต่อในร่างกาย

             🌸 6. กิจกรรมประดิษฐ์เรือ = เด็กได้เรียนรู้ถึงการลอย การจมของวัตถุ






🐽  ขั้นตอนของ STEM มีดังนี้ 

             ⤷ 1. ออกแบบลงในกระดาษ

             ⤷ 2. กำหนดอุปกรณ์ที่จะใช้ให้ชัดเจน 

             ⤷ 3. ลงมือประดิษฐ์ตามที่ออกแบบไว้ 

             ⤷ 4. ทำการทดลอง

             ⤷ 5. สรุปผล 


🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷🐷


 🌷  การประเมิน  🌷 


ประเมินอาจารย์ :   อาจารย์มีกิจกรรมในการสอนมากมาย ทำให้รู้สึกไม่เบื่อ มีกิจกรรมให้ได้ลงมือปฏิบัติตลอด และมีคำถามคอยกระตุ้นการคิด

ประเมินเพื่อน :   เพื่อนมีความรับผิดชอบ ช่วยกันทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ

ประเมินตนเอง :   ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความรับผิดชอบต่อกิจกรรมของตนเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น