วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

 16 พฤศจิกายน 2563


🍦 บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 🍦



🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭





🍦 ความรู้ที่ได้รับ 🍦


            วันนี้เป็นวันสุดท้ายในการเรียนในรายวิชานี้ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เป็นการสรุปความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมา โดยอาจารย์แจกกระดาษให้ทุกคน คนละ 2 แผ่น จากนั้นอาจารย์ให้ทักคนเขียนประเด็นสำคัญของทั้ง 6 กิจกรรมหลัก ว่าแต่ละกินกรรมมีประเด็นสำคัญอะไรบ้าง





🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭


🍦 ประเด็นสำคัญของ 6 กิจกรรมประจำวัน 🍦




กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 

   ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองหรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว 

   ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มุ่งพัฒนาการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวลักษณะต่าง ๆ

 


กิจกรรมเสรี

   เล่นอิสระตามมุมเล่นหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน

⤷    ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม หรืออาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดเสริมขึ้น 



กิจกรรมเสริมประสบการณ์

⤷   พัฒนาทักษะการเรียนรู้มีการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยหรือกลุ่มใหญ่

⤷   การฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล

⤷   ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่าง ๆ



กิจกรรมกลางแจ้ง 

⤷   จัดให้ออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก



กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

⤷   แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์และจินตนาการ โดยจัดกิจกรรมศิลปะลักษณะต่าง ๆ



กิจกรรมเกมการศึกษา

⤷   เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มได้

⤷   มุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกต คิดหาเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์

⤷   เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่าย ๆ 



🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭


                ต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษอีกคนละ 1 แผ่น จากนั้นอาจารย์ได้ให้ สภาพที่พังประสงค์มา จากนั้นให้นักศึกษาคิดกิจกรรมที่สอดคล้องกับ สภาพที่พึงประสงค์มา 





🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭


ต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษให้อีกคนละ 1 แผ่นและอาจารย์ได้ให้ตัวอย่างการสอนมาในแต่ละกิจกรรมจากนั้นให้นักศึกษาคิดวัตถุประสงค์ของกิจกรรมนั้น ๆ




🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭


🍦 การประเมิน 🍦


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลา มีการสอนที่น่าสนใจ มีการใช้ความถามใก้นักศึกษาได้คิดตามตลอด

ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน ส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด อาจมีคุยกันเสียงดังบ้างเล็กน้อย

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย และส่งตรงตามเวลา




วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

 9 พฤศจิกายน 2563


👻 บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 👻



🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃




👻 ความรู้ที่ได้รับ 👻


            ในวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มจัดทำรูปเล่มของแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยของตนเองแล้วส่งไฟล์ไปให้อาจารย์ จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดดูทีละกลุ่ม และตรวจไปพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้หลุ่มอื่นๆได้นำเกี่ยวกับ คำแนะนำต่างๆไปปรับใช้ในกลุ่มของตนเอง และเพื่อในอนาคตจะได้นำไปปรับใช้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์ให้เด็กในหน่วยต่าง ๆ อีกด้วย 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃


👻 มาตรฐาน และ ตัวบ่งชี้ 👻


            ในการกำหนดสาระเรียนรู้ในการจัดประสบการณ์ กิจกรรมและประเมินพัฒนาการเด็กอาจเพิ่มเติมได้โดยพิจารณาบริบททางสังคมและวัฒนธรรมตลอดจนความต้องการ ของเด็ก มีรายละเอียดของมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ดังนี้


1.พัฒนาการด้านร่างกาย

    มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยเด็กมีสุขนิสัยที่ดี

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 มีสุขภาพอนามัย สุขนิสัยที่ดี

                ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

    มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสาน            สัมพันธ์กัน

                ตัวบ่งชี้ ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้

                ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ใช้มือ-ตาประสานสัมพันธ์กัน

 

2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ

    มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข

                ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม

                ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น

    มาตรฐานที่ 4  ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว

                ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว

    มาตรฐานที่ 5  มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 ซื่อสัตย์ สุจริต

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 มีความเมตตา กรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

                ตัวบ่งชี้ที่ 5.4 มีความรับผิดชอบ


3.พัฒนาการด้านสังคม

    มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน

                ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 มีวินัยในตนอง

                ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 ประหยัดและพอเพียง

    มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย

                ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและรักความเป็นไทย

    มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมใน            ระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข    

                ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล

                ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

                ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ปฏิบัติตนเบื้องต้นในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

 

4. ด้านสติปัญญา

    มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย

                ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ

                ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 อ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้

    มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้

                ตัวบ่งชี้ที่ 10.1 มีความสามารถในการคิดรวบยอด

                ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล

                ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ

    มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

                ตัวบ่งชี้ที่ 11.1 เล่น/ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

                ตัวบ่งชี้ที่ 11.2 แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์

    มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะ        สมกับวัย

                ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้

                ตัวบ่งชี้ที่ 12.2 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้



🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃🎃


👻 การประเมิน 👻


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบาย และให้คำแนะนำได้ระเอียด มีความเป็นกันเอง มีการยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนมากขึ้น

ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความตั้งใจเรียน ช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน แและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนตอบคำถามอาจารย์ 





บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

2 พฤศจิกายน 2563

 🐸  บันทึกการเรียนครั้งที่ 10  🐸 



🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳



 🐸  ความรู้ที่ได้รับ  🐸 


          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำโบรชัวร์มา เพื่อที่จะนำมาทำกิจกรรมกันในวันนี้ อาจารย์ให้ 2 กลุ่มจับคู่กันเป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน จากนั้นอาจารย์ได้ถามว่า เราจะทำอย่างไรให้โบรชัวร์ที่เรานำมา สามารถสอนเกี่ยวกับภาษาของเด็กได้ นักศึกษาทุกคนช่วยกันตอบ มีทั้ง ค้นหาคำศัพท์ที่ตนเองคุ้นเคย บอกชื่อภาพที่รู้จัก เล่าเรื่องจากรู้ภาพ 




          จากนั้นอาจารย์ได้เฉยเลยว่าจะให้พวกเราสร้างเป็นหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาให้กับเด็ก โดยใช้รูปภาพในโบรชัวร์ที่ได้นำมา ซึ่งแต่ละกลุ่มได้หัวข้อที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ 


🍀 กลุ่มที่ 1 เรื่อง ของใช้ทั่วไป 🍀

 
 
  
  
    



🍀 กลุ่มที่ 2 เรื่อง อาหาร 🍀


 

 

 



🍀 กลุ่มที่ 3 เรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า 🍀

 

 

 


 

🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳


           เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้พูดเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ดังนี้ 


 🐸  ที่มาของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไทย  🐸 


                    ⤷ 2520 หลักสูตรอนุบาลศึกษา 3 - 5 ปี 

                    ⤷ 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี

                    ⤷ 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี

                    ⤷ 2546 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 5 ปี )

                    ⤷ 2560 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 6 ปีบริบูรณ์ )


🍀 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบด้วย 2 หลักสูตร

                    ⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี : สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

                    ⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี : โรงเรียนอนุบาล ( รัฐและเอกชน )


🍀 หลักการหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560

" พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัย และ มีความสำนึกรักความเป็นไทย "

☑ วินัย = สิ่งที่เป็นที่ยอมรับ ควรปฏิบัติ

☑ การสำนึกรักความเป็นไทย = ทำให้เห็นภึงขนบธรรมเนียมที่เคยทำสืบทอดกันมาแต่อดีต


🍀 ปรัชญา

                    ⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ

            Education : ส่งเสริมพัฒนาการ สั่งสอน

            Care : ดูแลสุขภาพกาย ใจ 

                    ⤷ ตั้งอยู่ยนรากฐานของ 

            วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น

            คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี 

                    ⤷ เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า


🍀 คุณลักษณะเด็กที่พีงประสงค์

" มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็น และสร้างสรรค์ "


🍀 การจัดการเรียนรู้ + มาตรฐานการศึกษา หลักสูตร พ.ศ. 2560

" เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล

เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์

เรียนรู้ทักษะชีวิต : ปรับตัวได้ แก้ไขปัญหาเป็น

เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เรียนรู็ความมีวินัย  "

            ☑ คิดแก้ปัญหา = ต้องสร้างประเด็นปัญหาขึ้นมาก่อน 

            ☑ คิดสร้างสรรค์  = การคิดต่อยอดจากประสบการณ์เดิม 

                           = การคิดอยากให้เป็น + ลงมือทำให้เป็นตามที่คิด

                           = คิดว่า ถ้าสิ่งนั้น + สิ่งนั้น จะเกิดเป็นอะไร 


🍀 กำหนดเวลาการทำกิจกรรม ตามความสนใจของเด็ก 

                    ⤷ 3 - 4  ขวบ  8 - 12  นาที

                    ⤷ 4 - 5  ขวบ  12 - 15  นาที

                    ⤷ 5 - 6  ขวบ  15 - 20  นาที

            ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที


🍀 สารระบบการคิด

                    ⤷ การจำ ( Remembering ) : อะไร

                    ⤷ การเข้าใจ ( Understanding ) : ทำไม

                    ⤷ การนำไปใช้ ( Applying ) : อย่างไร

                    ⤷ การวิเคราะห์ ( Analyzing ) : เพราะอะไร

                    ⤷ การประเมิน ( Evaluating ) : เลือกสิ่งใด เพราะอะไร

                    ⤷ การสร้างสรรค์ ( Creating ) : การลงมือสร้างชิ้นงาน


🍀 ลำดับการพัฒนาทักษะการ 

                    ⤷ อนุบาล 1 : การจำ การเข้าใจ

                    ⤷ อนุบาล 2 : การนำไปใช้ การวิเคราะห์

                    ⤷ อนุบาล 3 : การประเมิน การสร้างสรรค์


🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳


 🐸  การประเมิน  🐸 


ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์มีเทคนิคในการสอนมากมาย และ หลากหลาย อุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็เป็นอุปกรณ์ง่าย ๆ เป็นของเหลือใช้ที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ 

ประเมินเพื่อน :  เพื่อน ๆ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และ มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขยันทำงาน 

ประเมินตนเอง :  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน