วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

 31 สิงหาคม 2563

🐙  บันทึกการเรียนครั้งที่ 3  🐙


BearPlease: Big Text | สติกเกอร์, แอนิเมชั่น



🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑





🐙  ความรู้ที่ได้รับ  🐙


          จากสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ให้ทุกคนเขียนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือออกมาสอนตามแผนของตนเอง แต่ก่อนที่จะทำการสอนนั้น อาจารย์ ได้พูดคุย ซักถามและทำกิจกิจกรรม ก่อนที่จะทำการสาธิต 


          อาจารย์ให้จักเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม จากนั้นอาจารย์ให้ทุกคนแนะนำตัวเป็นชื่อของตนเองโดนแนะนำเป็นการทำเสียงจากอวัยวะในร่างกายของเราในแต่ละพยางค์ โดยส่วนแรกสามารถใช้อวัยวะได้ทุกส่วนของร่างกาย ส่วนที่ 2 ห้ามใช้มือกระทบกันในการเกิดเสียง และ ส่วนสุดท้าย ห้ามใช้เท้า ในการทำให้เกิดเสียง กิจกรรมนี้ จะช่วย พัฒนากระบวนการคิดของเด็ก ช่วยสมองส่วนหน้าของเด็กได้ทำงาน ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์เดิมเข้ากับปัจจุบัน หรือเป็นการ พัฒนา EF ของเด็ก 



🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑



🐙  EF ( Executive Function )  🐙


          EF ( Executive Function ) ศักยภาพสมองที่ทุกคนมีมาแต่เกิด ทักษะสมอง EF ( Executive Function ) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้า ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิด ยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ตนเองได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถตัดสินแก้ปัญหาต่างๆ วางแผนจัดการงานต่างๆ ได้สำเร็จลุล่วง 


🐠 EF ( Executive Function ) ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่ 

🍊 ทักษะการจำเพื่อใช้งาน ( Working Memory )

          ⤷   การได้เรียนรู้สิ่งต่างๆเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 


🍊 ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง ( Inhibition )

          ⤷   การควบคุมอารมณ์ตนเอง รู้ว่าสิ่งใคควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ


🍊 ทักษะยืดหยุ่นทางความคิด ( Shift / Cognitive Flexibility )

          ⤷   ทักษะที่ช่วยให้รู้จักปรับตัว ยืดหยุ่น และรู้จักแก้ไขปัญหาตามแต่ละสถานการณ์


🍊 ทักษะควบคุมอารมณ์ ( Emotional Control )

          ⤷    รู้จักควบคุมอารมณืตนเองได้ดี ไม่โมโห หงุดหงิดง่าย


🍊 ทักษะจดจ่อใส่ใจ ( Focus / Attention )

           ⤷   การฝึกสมาธิ ไม่วอกแวก


🍊 ทักษะติดตามประเมินตนเอง ( Self - Monitoring )

          ⤷   รู้จักประเมินตนเอง และแก้ไขปรับปรุง 


🍊 ทักษะริเริ่มและลงมือทำ ( Initialing )

          ⤷   ฝึกให้กล้าคิดกล้าทำสิ่งใหม่ ๆ


🍊 ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ ( Planning and Organizing )

          ⤷   เป็นการฝึกให้รู้จักตั้งเป้าหมายและคิดวางแผนด้วยตนเอง


🍊 ทักษะมุ่งเป้าหมาย ( Goal - Directed Persistence )

          ⤷   ช่วยให้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ต่างๆ ตั้งใจทำจนกว่าจะสำเร็จ




🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑



         



          จากนั้น อาจารย์ให้เต้นประกอบเสียงคนตรี "เพลง Chicken Dance" ตามจินตนาการของเราเอง จากนั้น อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 7 คน เพื่อช่วยกันคิดท่าประกอบเสียงดนตรี จากนั้นอาจารย์ให้ลุกยืนเต้นให้เพื่อนๆ ดูทีละกลุ่ม แล้วอาจารย์จึงให้ท่าประกอบ  กิจกรรมนี้ เป็นการสอนให้เด็กฟังเสียงจังหวะที่แตกต่างกัน โดนใช้ความแตกต่างของจังหวะในการปรับเปลี่ยนท่าทางประกอบเพลง






          จากนั้นอาจารย์ให้กลุ่มที่จะสาธิตวิธีการสอนออกมาสาธิต และให้เพื่อนๆ แสดงบทบาทสมมติเป็นเด็กให้ เมื่อทำการสาธิตครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมและการสอนได้อย่างเหมาะสม ในการทำกิจกรรม ถ้าเราได้สอนกิจกรรมเคลือนไหวพื้นฐาน เราสามารถสอนให้สอดคล้องกันได้ เช่น   
          วันจันทร์ ให้เด็กกระโดด 
          วันอังคาร ให้เด็กกระโดดไปข้างหน้า และข้างหลัง 
          วันพุธ  ให้เด็กกระโดดไปข้าง ๆ 
          วันพฤหัสบดี ให้เด็กคิดเอาเองว่าจะกระโดดไปในทิศทางไหน โดยครูใช้คำสั่งว่า "เปลี่ยน" เพื่อให้เด็กๆได้เปลี่ยนทิศทางเองตามจินตนาการ โดยที่ครูไม่ต้องกำหนดว่าไปในทิศทางใด การที่เด็กได้เลือกปละปฏิบัติด้วยตนเอง เป็นการช่วยพัฒนาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก












"...ตัวเราเองก็เช่นกัน การที่เรามีความคิดสร้างสรรค์ เกิดจาการที่เรามีตัวเลือกมากมาย มีกิจกรรมให้เลือกทำที่หลากหลายและได้ลงมือทำ การที่ลงมือทำ ทำให้เรารู้จักข้อผิดพลาด เพื่อนำมาปรับปรุง เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้..."





🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑



🐙  การประเมิน  🐙



ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ มีเทคนิคใหม่ๆ มาเสนอตลอด และคอยใช้คำถามกระตุ้นตลอด

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม อาจมีติดเล่นเกินไปบ้าง และยังขาดการกล้าแสดงออกและการเตียมพร้อม

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมและทำหน้าที่ของตนเองได้ดี 









            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น