31 สิงหาคม 2563
🐙 บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 🐙
🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑
🐙 ความรู้ที่ได้รับ 🐙
จากสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ให้ทุกคนเขียนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือออกมาสอนตามแผนของตนเอง แต่ก่อนที่จะทำการสอนนั้น อาจารย์ ได้พูดคุย ซักถามและทำกิจกิจกรรม ก่อนที่จะทำการสาธิต
อาจารย์ให้จักเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม จากนั้นอาจารย์ให้ทุกคนแนะนำตัวเป็นชื่อของตนเองโดนแนะนำเป็นการทำเสียงจากอวัยวะในร่างกายของเราในแต่ละพยางค์ โดยส่วนแรกสามารถใช้อวัยวะได้ทุกส่วนของร่างกาย ส่วนที่ 2 ห้ามใช้มือกระทบกันในการเกิดเสียง และ ส่วนสุดท้าย ห้ามใช้เท้า ในการทำให้เกิดเสียง กิจกรรมนี้ จะช่วย พัฒนากระบวนการคิดของเด็ก ช่วยสมองส่วนหน้าของเด็กได้ทำงาน ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์เดิมเข้ากับปัจจุบัน หรือเป็นการ พัฒนา EF ของเด็ก
🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑
🐙 EF ( Executive Function ) 🐙
EF ( Executive Function ) ศักยภาพสมองที่ทุกคนมีมาแต่เกิด ทักษะสมอง EF ( Executive Function ) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้า ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิด ยั้งใจ ชะลอความอยาก กำกับพฤติกรรมและอารมณ์ตนเองได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถตัดสินแก้ปัญหาต่างๆ วางแผนจัดการงานต่างๆ ได้สำเร็จลุล่วง
🐠 EF ( Executive Function ) ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่
🍊 ทักษะการจำเพื่อใช้งาน ( Working Memory )
⤷ การได้เรียนรู้สิ่งต่างๆเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
🍊 ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง ( Inhibition )
⤷ การควบคุมอารมณ์ตนเอง รู้ว่าสิ่งใคควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ
🍊 ทักษะยืดหยุ่นทางความคิด ( Shift / Cognitive Flexibility )
⤷ ทักษะที่ช่วยให้รู้จักปรับตัว ยืดหยุ่น และรู้จักแก้ไขปัญหาตามแต่ละสถานการณ์
🍊 ทักษะควบคุมอารมณ์ ( Emotional Control )
⤷ รู้จักควบคุมอารมณืตนเองได้ดี ไม่โมโห หงุดหงิดง่าย
🍊 ทักษะจดจ่อใส่ใจ ( Focus / Attention )
⤷ การฝึกสมาธิ ไม่วอกแวก
🍊 ทักษะติดตามประเมินตนเอง ( Self - Monitoring )
⤷ รู้จักประเมินตนเอง และแก้ไขปรับปรุง
🍊 ทักษะริเริ่มและลงมือทำ ( Initialing )
⤷ ฝึกให้กล้าคิดกล้าทำสิ่งใหม่ ๆ
🍊 ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ ( Planning and Organizing )
⤷ เป็นการฝึกให้รู้จักตั้งเป้าหมายและคิดวางแผนด้วยตนเอง
🍊 ทักษะมุ่งเป้าหมาย ( Goal - Directed Persistence )
⤷ ช่วยให้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ต่างๆ ตั้งใจทำจนกว่าจะสำเร็จ
🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑🍑
จากนั้น อาจารย์ให้เต้นประกอบเสียงคนตรี "เพลง Chicken Dance" ตามจินตนาการของเราเอง จากนั้น อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 7 คน เพื่อช่วยกันคิดท่าประกอบเสียงดนตรี จากนั้นอาจารย์ให้ลุกยืนเต้นให้เพื่อนๆ ดูทีละกลุ่ม แล้วอาจารย์จึงให้ท่าประกอบ กิจกรรมนี้ เป็นการสอนให้เด็กฟังเสียงจังหวะที่แตกต่างกัน โดนใช้ความแตกต่างของจังหวะในการปรับเปลี่ยนท่าทางประกอบเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น