วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

 19 ตุลาคม 2563

 🌎  บันทึกการเรียนครั้งที่ 8  🌎 





🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀


 🌎  ความรู้ที่ได้รับ  🌎 




           ก่อนที่เราจะเริ่มทำกิจกรรม อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษาเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ ซึ่งสาระการเรียนรู้จะประกอบด้วย สาระที่ควรรู้ ( เนื้อหา ) และ ประสบการณ์สำคัญ ( ความรู้ ) ซึ้งทั้งสองอย่างนี้ต้องเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ครูต้องมากระบวนการในการจัดการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กด้วย 


          ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนั่งรวมกลุ่มกันตามหน่วยการเรียนรู้ที่เคยจับกลุ่มกันไว้ และอาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มคิดเกี่ยวกับกิจกรรมในหน่วยของตนเอง เพื่อที่จะให้เด็กได้คิดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิดของ STEM ให้เด็กได้ลงมือทำ ซึ่งกลุ่มของพวกเรา ได้คิดเป็น กิจกรรม " ประดิษฐ์หุ่นร่างกายของฉัน " โดยที่หุ่นนั้นจะต้องสามารถขยับอวัยวะส่วนต่างๆได้ ให้เหมือนร่างกายของมนุษย์ให้ได้มากที่สุดซึ่งกิจกรรมนี้ เป็น STEM ดังนี้


                    S = กลไกการทำงานของกระดูกข้อต่อ ในหารขยับร่างการ 

                    T = การสร้างหรือประดิษฐ์หรือพัฒนาสิ่งต่างๆให้ดียิ่งขึ้น 

E = การที่เด็กได้ออกแบบว่าหุ่นของตนเองจะเป็นอย่างไร ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ถึงจะทำให้ผลงานออกมาดีที่สุด 

T = การเปรียบเทียบ การเคลื่อนไหหว และ จำนวน 

 

และอาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มเรียมอุปกรณ์มาทำร่วมกันในสัปดาห์ถัดไป 



🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀


          🌎  กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกแบบสไลเดอร์  🌎  


โดยมีกติกา คือ

            1. ต้องใช้หลอดที่ให้มาให้หมด 

            2. สไลเดอร์ต้องทรงตัวได้ ไม่ต้องมีคนจับ 

            3. ต้องให้ลูกบอลกลิ้งอยู่บนสไลเดอร์ให้ได้นานที่สุด 






          เมื่อทุกกลุ่มประดิษฐ์สไลเดอร์ของตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมาทำการทดลงกัน และดูว่าของใครที่ลูกบอลกลิ้งได้นานที่สุด 





🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀🚀


 🌎  การประเมิน  🌎 


ประเมินอาจารย์ : การสอนของอาจารย์มีความน่าสนใจ มีการนำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำ ทำให้ไม่เบื่อ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ทุกคนมีความตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย 

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และช่วยเพื่อนๆได้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น