2 พฤศจิกายน 2563
🐸 บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 🐸
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
🐸 ความรู้ที่ได้รับ 🐸
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำโบรชัวร์มา เพื่อที่จะนำมาทำกิจกรรมกันในวันนี้ อาจารย์ให้ 2 กลุ่มจับคู่กันเป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน จากนั้นอาจารย์ได้ถามว่า เราจะทำอย่างไรให้โบรชัวร์ที่เรานำมา สามารถสอนเกี่ยวกับภาษาของเด็กได้ นักศึกษาทุกคนช่วยกันตอบ มีทั้ง ค้นหาคำศัพท์ที่ตนเองคุ้นเคย บอกชื่อภาพที่รู้จัก เล่าเรื่องจากรู้ภาพ
จากนั้นอาจารย์ได้เฉยเลยว่าจะให้พวกเราสร้างเป็นหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาให้กับเด็ก โดยใช้รูปภาพในโบรชัวร์ที่ได้นำมา ซึ่งแต่ละกลุ่มได้หัวข้อที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
🍀 กลุ่มที่ 1 เรื่อง ของใช้ทั่วไป 🍀
🍀 กลุ่มที่ 2 เรื่อง อาหาร 🍀
🍀 กลุ่มที่ 3 เรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า 🍀
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้พูดเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ดังนี้
🐸 ที่มาของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไทย 🐸
⤷ 2520 หลักสูตรอนุบาลศึกษา 3 - 5 ปี
⤷ 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี
⤷ 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี
⤷ 2546 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 5 ปี )
⤷ 2560 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 6 ปีบริบูรณ์ )
🍀 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบด้วย 2 หลักสูตร
⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี : สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี : โรงเรียนอนุบาล ( รัฐและเอกชน )
🍀 หลักการหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560
" พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัย และ มีความสำนึกรักความเป็นไทย "
☑ วินัย = สิ่งที่เป็นที่ยอมรับ ควรปฏิบัติ
☑ การสำนึกรักความเป็นไทย = ทำให้เห็นภึงขนบธรรมเนียมที่เคยทำสืบทอดกันมาแต่อดีต
🍀 ปรัชญา
⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ
Education : ส่งเสริมพัฒนาการ สั่งสอน
Care : ดูแลสุขภาพกาย ใจ
⤷ ตั้งอยู่ยนรากฐานของ
วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น
คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี
⤷ เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า
🍀 คุณลักษณะเด็กที่พีงประสงค์
" มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็น และสร้างสรรค์ "
🍀 การจัดการเรียนรู้ + มาตรฐานการศึกษา หลักสูตร พ.ศ. 2560
" เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล
เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต : ปรับตัวได้ แก้ไขปัญหาเป็น
เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรียนรู็ความมีวินัย "
☑ คิดแก้ปัญหา = ต้องสร้างประเด็นปัญหาขึ้นมาก่อน
☑ คิดสร้างสรรค์ = การคิดต่อยอดจากประสบการณ์เดิม
= การคิดอยากให้เป็น + ลงมือทำให้เป็นตามที่คิด
= คิดว่า ถ้าสิ่งนั้น + สิ่งนั้น จะเกิดเป็นอะไร
🍀 กำหนดเวลาการทำกิจกรรม ตามความสนใจของเด็ก
⤷ 3 - 4 ขวบ 8 - 12 นาที
⤷ 4 - 5 ขวบ 12 - 15 นาที
⤷ 5 - 6 ขวบ 15 - 20 นาที
ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที
🍀 สารระบบการคิด
⤷ การจำ ( Remembering ) : อะไร
⤷ การเข้าใจ ( Understanding ) : ทำไม
⤷ การนำไปใช้ ( Applying ) : อย่างไร
⤷ การวิเคราะห์ ( Analyzing ) : เพราะอะไร
⤷ การประเมิน ( Evaluating ) : เลือกสิ่งใด เพราะอะไร
⤷ การสร้างสรรค์ ( Creating ) : การลงมือสร้างชิ้นงาน
🍀 ลำดับการพัฒนาทักษะการ
⤷ อนุบาล 1 : การจำ การเข้าใจ
⤷ อนุบาล 2 : การนำไปใช้ การวิเคราะห์
⤷ อนุบาล 3 : การประเมิน การสร้างสรรค์
🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳
🐸 การประเมิน 🐸
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคในการสอนมากมาย และ หลากหลาย อุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็เป็นอุปกรณ์ง่าย ๆ เป็นของเหลือใช้ที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และ มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขยันทำงาน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น