วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

2 พฤศจิกายน 2563

 🐸  บันทึกการเรียนครั้งที่ 10  🐸 



🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳



 🐸  ความรู้ที่ได้รับ  🐸 


          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำโบรชัวร์มา เพื่อที่จะนำมาทำกิจกรรมกันในวันนี้ อาจารย์ให้ 2 กลุ่มจับคู่กันเป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน จากนั้นอาจารย์ได้ถามว่า เราจะทำอย่างไรให้โบรชัวร์ที่เรานำมา สามารถสอนเกี่ยวกับภาษาของเด็กได้ นักศึกษาทุกคนช่วยกันตอบ มีทั้ง ค้นหาคำศัพท์ที่ตนเองคุ้นเคย บอกชื่อภาพที่รู้จัก เล่าเรื่องจากรู้ภาพ 




          จากนั้นอาจารย์ได้เฉยเลยว่าจะให้พวกเราสร้างเป็นหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางภาษาให้กับเด็ก โดยใช้รูปภาพในโบรชัวร์ที่ได้นำมา ซึ่งแต่ละกลุ่มได้หัวข้อที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ 


🍀 กลุ่มที่ 1 เรื่อง ของใช้ทั่วไป 🍀

 
 
  
  
    



🍀 กลุ่มที่ 2 เรื่อง อาหาร 🍀


 

 

 



🍀 กลุ่มที่ 3 เรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า 🍀

 

 

 


 

🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳


           เมื่อทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้พูดเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ดังนี้ 


 🐸  ที่มาของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไทย  🐸 


                    ⤷ 2520 หลักสูตรอนุบาลศึกษา 3 - 5 ปี 

                    ⤷ 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี

                    ⤷ 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 - 5 ปี

                    ⤷ 2546 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 5 ปี )

                    ⤷ 2560 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ( ต่ำกว่า 3 ปี และ 3 - 6 ปีบริบูรณ์ )


🍀 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ประกอบด้วย 2 หลักสูตร

                    ⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี : สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

                    ⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 - 6 ปี : โรงเรียนอนุบาล ( รัฐและเอกชน )


🍀 หลักการหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560

" พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัย และ มีความสำนึกรักความเป็นไทย "

☑ วินัย = สิ่งที่เป็นที่ยอมรับ ควรปฏิบัติ

☑ การสำนึกรักความเป็นไทย = ทำให้เห็นภึงขนบธรรมเนียมที่เคยทำสืบทอดกันมาแต่อดีต


🍀 ปรัชญา

                    ⤷ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ

            Education : ส่งเสริมพัฒนาการ สั่งสอน

            Care : ดูแลสุขภาพกาย ใจ 

                    ⤷ ตั้งอยู่ยนรากฐานของ 

            วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น

            คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี 

                    ⤷ เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า


🍀 คุณลักษณะเด็กที่พีงประสงค์

" มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็น และสร้างสรรค์ "


🍀 การจัดการเรียนรู้ + มาตรฐานการศึกษา หลักสูตร พ.ศ. 2560

" เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล

เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์

เรียนรู้ทักษะชีวิต : ปรับตัวได้ แก้ไขปัญหาเป็น

เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เรียนรู็ความมีวินัย  "

            ☑ คิดแก้ปัญหา = ต้องสร้างประเด็นปัญหาขึ้นมาก่อน 

            ☑ คิดสร้างสรรค์  = การคิดต่อยอดจากประสบการณ์เดิม 

                           = การคิดอยากให้เป็น + ลงมือทำให้เป็นตามที่คิด

                           = คิดว่า ถ้าสิ่งนั้น + สิ่งนั้น จะเกิดเป็นอะไร 


🍀 กำหนดเวลาการทำกิจกรรม ตามความสนใจของเด็ก 

                    ⤷ 3 - 4  ขวบ  8 - 12  นาที

                    ⤷ 4 - 5  ขวบ  12 - 15  นาที

                    ⤷ 5 - 6  ขวบ  15 - 20  นาที

            ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที


🍀 สารระบบการคิด

                    ⤷ การจำ ( Remembering ) : อะไร

                    ⤷ การเข้าใจ ( Understanding ) : ทำไม

                    ⤷ การนำไปใช้ ( Applying ) : อย่างไร

                    ⤷ การวิเคราะห์ ( Analyzing ) : เพราะอะไร

                    ⤷ การประเมิน ( Evaluating ) : เลือกสิ่งใด เพราะอะไร

                    ⤷ การสร้างสรรค์ ( Creating ) : การลงมือสร้างชิ้นงาน


🍀 ลำดับการพัฒนาทักษะการ 

                    ⤷ อนุบาล 1 : การจำ การเข้าใจ

                    ⤷ อนุบาล 2 : การนำไปใช้ การวิเคราะห์

                    ⤷ อนุบาล 3 : การประเมิน การสร้างสรรค์


🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳


 🐸  การประเมิน  🐸 


ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์มีเทคนิคในการสอนมากมาย และ หลากหลาย อุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็เป็นอุปกรณ์ง่าย ๆ เป็นของเหลือใช้ที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ 

ประเมินเพื่อน :  เพื่อน ๆ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และ มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขยันทำงาน 

ประเมินตนเอง :  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น